CDE Catenda Hub & BIM được ứng dụng thành công trong dự án Hầm đường sắt, Thụy Sĩ

Tóm tắt dự án

Công ty Đường sắt Liên bang Thụy Sĩ (SBB) và các Kỹ sư Tư vấn ILF đang áp dụng Open BIM cho Đường hầm Đường sắt Brüttener dài 8,25 km ở Thụy Sĩ. Chi phí ước tính của đường hầm là 1 tỷ Euro.

Mô hình đường hầm Bruttener trong CDE Catenda Hub (trước đây là Bimsync)

Vào tháng 8 năm 2017, Đường sắt Liên bang Thụy Sĩ (SBB) đã trao giải “Vorprojekt” (thiết kế phê duyệt sơ bộ/công khai) cho liên doanh kỹ sư tư vấn IG Brütt, bao gồm ILF Zurich, cùng với các đối tác liên doanh Emch & Berger và Aegerter + Bosshardt. ILF đứng đầu liên doanh và cũng có sự điều phối chung về BIM.

Hiện tại, 40 người từ SBB và 7 công ty kiến trúc và kỹ thuật đóng góp đã đăng ký là người dùng CDE Catenda Hub trong các dự án Brüttener – nhóm cốt lõi bao gồm 15 người sử dụng nó hàng ngày.

 CDE CatendaMô hình đường hầm Bruttener trong Catenda Hub (trước đây là Bimsync) (Ảnh: Catenda)

“Catenda Hub (môi trường dữ liệu chung CDE) thực sự rất tốt cho chúng tôi. Nó thực sự trực quan, rất nhiều người trong dự án đang sử dụng nó hàng ngày. Nó hoạt động tốt, sự phối hợp mang tính trực quan và thật thú vị khi quan sát xem quy trình công việc của chúng tôi đang thay đổi như thế nào khi sử dụng mô hình làm trung tâm dự án,” Jonathan Dunn từ ILF giải thích.

BIM tạo ra một quy trình làm việc mới

SBB yêu cầu sử dụng phần mềm cộng tác dựa trên web. ILF đã đánh giá một số nền tảng phối hợp dựa trên web. Sản phẩm được lựa chọn là CDE Catenda Hub (trước đây là Bimsync).

“Catenda Hub mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa giá cả, hiệu suất và khả năng sử dụng. Ngoài ra, nó còn có một API mở cho phép chúng tôi tích hợp các mô hình của mình vào các ứng dụng trong tương lai,” Dunn nói.

“Trong giai đoạn thiết kế sơ bộ mà chúng tôi hiện đang thực hiện, quy trình làm việc của chúng tôi trong CDE Catenda Hub (trước đây là Bimsync) yêu cầu chúng tôi làm việc chi tiết hơn ở giai đoạn sớm hơn so với những gì chúng tôi đã làm trong quy trình làm việc thông thường của mình, mặc dù điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn, nhưng nó có nhấn mạnh những vấn đề mà trước đây có thể đã bị bỏ qua. Ban đầu, chúng tôi lo lắng rằng dự án phức tạp dài 10 km này quá dài để có thể xử lý trên nền tảng BIM mở, nhưng đó không phải là vấn đề gì cả,” Jonathan Dunn từ ILF cho biết.

Đây là lần đầu tiên cả SBB và ILF cùng với các đối tác liên doanh thực hiện một dự án có quy mô và tính chất như thế này. Đối với tất cả những người liên quan, đó là một cuộc hành trình vào lãnh thổ chưa biết với kết quả không thể đoán trước.

 CDE Catenda 1Chế độ xem mô hình 3D đường hầm Bruttener trong Catenda Hub (trước đây là Bimsync) (Ảnh: Catenda)

“Điều vô cùng hài lòng là chúng tôi đã có thể giải quyết tất cả các vấn đề khi chúng phát sinh, tạo ra một thùng chứa thông tin có cấu trúc, hiệu quả, có thể sử dụng cho dữ liệu dự án và có quy trình thiết kế 3D tích hợp đầy đủ. Chúng tôi đã có thể thuyết phục bản thân và khách hàng về giá trị của phương pháp tiếp cận và phương pháp của chúng tôi. Về cơ bản, chúng tôi đã có thể phát triển một khuôn khổ hợp lý cho các dự án trong tương lai, đó không phải là một thành tích nhỏ,” Dunn tiếp tục.

Kết luận cho đến nay là tài liệu của dự án trong BIM có cấu trúc và hợp lý hơn nhiều so với thiết kế 2D thông thường. Bằng chứng trực tiếp về tính hiệu quả của mô hình như một “nguồn thông tin đáng tin cậy duy nhất” cho khách hàng và quy trình BIM phù hợp một cách lý tưởng với tính chất đa ngành của các dự án đường hầm đường sắt.

“Một tác dụng phụ tích cực của việc lập kế hoạch BIM là nhân viên của chúng tôi thực sự thích thú với nó hơn là thiết kế 2D! Việc lập mô hình có thể là một quá trình hấp dẫn và hấp dẫn,” Jonathan Dunn nói.

Thí điểm BIM thành công

Phạm vi dự án ban đầu bao gồm việc sử dụng một phần nhỏ của đường hầm Brüttener làm dự án thí điểm BIM. Quá trình chạy thử đã hoàn tất thành công và vào tháng 6 năm 2018, SBB đã chọn vận hành thử và mở rộng quy hoạch BIM để bao gồm toàn bộ dự án.

Ngành công nghiệp đào hầm ở Thụy Sĩ có chi phí vốn hàng năm khoảng 2,5 tỷ Franc Thụy Sĩ, chiếm khoảng 15% tổng số dự án kỹ thuật dân dụng hoặc khoảng 4% tổng chi phí xây dựng tổng thể. SBB đang bận rộn phát triển chiến lược BIM, một phần trong đó là triển khai khoảng 20 dự án thí điểm BIM. Mục tiêu là triển khai BIM trong tất cả các dự án vào khoảng năm 2025. Các dự án thí điểm này bao gồm nhiều dự án khác nhau, từ dự án bất động sản đến cầu vượt, sân ga, nâng cấp đường ray và các công trình phụ trợ.

Đường hầm Brüttener không được coi là một dự án thí điểm vì SBB muốn tích lũy thêm kinh nghiệm trước khi thực hiện một bước quan trọng như vậy. Nó đã trở thành một dự án BIM thông qua sáng kiến của Josef Sautter, giám đốc dự án SBB chịu trách nhiệm về đường hầm. Đặc biệt, anh muốn thử nghiệm phương pháp BIM mở, một quyết định đầy tham vọng khi có rất nhiều khách hàng đang lựa chọn phương pháp BIM khép kín.

 CDE Catenda 2Trực quan hóa đường hầm Bruttener trong Catenda Hub (trước đây là Bimsync) (Ảnh: Catenda)

SBB có sự ưu tiên rõ ràng đối với BIM mở. Open BIM là cách tiếp cận phổ biến để thiết kế, ghi chép và xuất khẩu các mô hình tòa nhà dựa trên cả phần mềm độc quyền và không độc quyền được chứng nhận cho các tiêu chuẩn và quy trình làm việc mở. Open BIM là một sáng kiến của tổ chức BuildingSMART, được hỗ trợ và quảng bá trên toàn thế giới bởi tất cả các thành viên của BuildingSMART, hầu hết các nhà cung cấp phần mềm và người dùng cuối trong ngành AEC. Ngôn ngữ để trao đổi thông tin mô hình là IFC (Lớp cơ sở ngành). Các vấn đề được tìm thấy trong quá trình thiết kế được truyền đạt thông qua BCF (Định dạng phối hợp BIM) chung.

Giải quyết ùn tắc giao thông

Đường hầm Đường sắt Brüttener sẽ loại bỏ tắc nghẽn giao thông và tạo ra một nút giao đường sắt Winterthur hiệu quả. Đây là một phần của Chương trình phát triển chiến lược bước mở rộng cơ sở hạ tầng đường sắt Thụy Sĩ năm 2035. Hàng ngày có hơn 120 000 người và 670 chuyến tàu đi lại giữa Zürich và Winterthur. Kết quả cuối cùng sẽ là một kết nối bốn tuyến liên tục giữa Zurich và Winterthur với công suất khoảng 900 chuyến tàu mỗi ngày.

Đường hầm chính bao gồm hai đường hầm đơn dài 8,25 km chạy từ Dietlikon đến Winterthur và hai đường hầm nhánh đơn dài 900 mét từ Bassersdorf nối với các đường hầm chính tại Mülberg. Tổng dự án trải dài gần 10 km.

Đường hầm chủ yếu chạy qua Mật đường nước ngọt Zurich, một sự hình thành của các lớp sa thạch, bột kết, đá vôi và marls xen kẽ. Các cổng Dietlikon và Bassersdorf nằm trong các trầm tích hồ phía trên các băng tích băng hà. Cổng Winterthur đang ở trong băng tích. Các đường hầm chính sẽ được đào bằng hai máy khoan đường hầm cân bằng áp lực đất (EPB) (TBM) đường kính 10 mét, và các đường hầm nhánh sẽ được đào theo cách thông thường với các biện pháp hỗ trợ thích hợp ở các phần đất yếu. Các đường hầm sẽ được đào từ ba địa điểm xây dựng tại Dietlikon, Bassersdorf và Winterthur Töss. Có ba tòa nhà kỹ thuật ở mỗi cổng và 17 kết nối chéo cũng đóng vai trò là trạm biến áp điện.

Các quy trình BIM ở Thụy Sĩ đã được áp dụng chủ yếu trong xây dựng và xây dựng kiến trúc, nhưng thông qua dự án Đường hầm đường sắt Brüttener, BIM cũng đang được đưa vào thế giới cơ sở hạ tầng của Thụy Sĩ một cách nghiêm túc.

🔥Catenda Vietnam – trực thuộc công ty GreenDS – tự hào là đối tác duy nhất của Catenda Hub tại Việt Nam
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Hotline: +84 903 877 966
Email: info@greends.com.vn
Website: https://greends.com.vn/